เรียน Illustrator ทำ Inforgraphic ด้วยตัวเอง

ถามว่าทำไมต้องเรียน Illustrator ก็เพราะ Illustrator เป็นเครื่องมือในการสร้าง Inforgraphic แล้ว Inforgraphic มีความสำคัญอย่างไร ก็ต้องบอกว่า Inforgraphic คือภาพหรือกราฟิกที่สื่อถึงข้อมูล จะเป็นสถิติ ความรู้ ตัวเลข หรืออะไรก็แล้วแต่ ที่ย่นย่อข้อมูลเพื่อให้คนดูสามารถประมวลผลและเข้าใจได้เพียงแค่กวาดตามอง เหมาะสำหรับคนในยุคไอทีที่ต้องการสื่อสารข้อมูลให้เข้าใจได้ภายในระยะเวลาสั้นๆ ด้วยความเชื่อว่าการสื่อด้วยภาพสวยๆ จะสื่อสารได้ดีกว่าข้อความยาวๆ ที่ต้องใช้เวลาในการอ่าน ดังนั้น Inforgraphic จึงเป็นที่นิยมสร้างและใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลกในปัจจุบัน

เรียน Illustrator ทำ Inforgraphic ด้วยตัวเอง

Inforgraphic ที่จะใช้ได้ผลดี ต้องสื่อความหมายได้อย่างชัดเจนและมีความสวยงามที่น่าชวนมอง ปัจจุบันเครื่องมือที่ใช้สร้าง Inforgraphic ให้สวยงามมีอยู่หลายเครื่องมือ ถ้าหากรู้วิธีการใช้แล้วจะทำให้การสร้าง Inforgraphic ให้สวยงามเป็นเรื่องง่าย เครื่องมือที่นิยมใช้กันอยู่จะเป็นโปรแกรม Illustrator หรือโปรแกรมอื่นๆ แต่พื้นฐานการใช้งานก็อย่างเดียวกัน และการเรียน Illustrator ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเรียนรู้

เรียน Illustrator ทำ Inforgraphic ด้วยตัวเอง

นอกจากการเรียน Illustrator จะทำให้ท่านสามารถทราบถึงการใช้เครื่องมือที่สร้าง Inforgraphic ให้สวยงามด้วยตนเองได้แล้ว ปัจจุบันยังมี Template สวยๆ หาได้จากเว็บไซต์ต่างๆ ที่ช่วยให้การสร้าง Inforgarphic มีความสมบูรณ์สวยงามและประหยัดเวลา ซึ่งมีหลายเว็บไซต์ให้ฟรี Template พร้อมเครื่องมือปรับแต่งติดตั้งในเว็บไซต์ ผู้ใช้สามารถสร้างได้ด้วยตนเอง แต่ก็ไม่ได้แจกฟรีไปเสียทั้งหมดบาง Template มีไว้สำหรับขาย ก็ต้องเสียสตางค์ซื้อกัน สำหรับเว็บไซต์ที่มีเครื่องมือสร้าง Inforgraphic พร้อมฟรี Template ที่เราไปสำรวจมา ตัวอย่างเช่น

ที่แรกเลย www.easel.ly เป็นเว็บไซต์ที่มีฟรี Template พร้อมเครื่องมือปรับแต่ง Inforgraphic ใช้ง่ายไม่ยุ่งยาก สร้างเสร็จ Download มาเก็บไว้หรือแชร์ไปใน Social Media เลยก็ได้ หากUpgrade การเป็นสมาชิกของเว็บไซต์นี้เป็นระดับ Pro จะได้ Template สวยๆ มาใช้งานเพิ่มขึ้นอีกมากมาย แต่ก็ต้องเสียค่า Upgrade สมาชิก 3$ ต่อเดือน

เรียน Illustrator ทำ Inforgraphic ด้วยตัวเอง

ที่ต่อมา www.visme.co มีภาพฟรีให้มากกว่า 900,000 ภาพ มี Template และเครื่องมือปรับแต่ง Inforgraphic ให้ใช้งานฟรีและใช้งานง่ายเช่นเดียวกัน แต่ถ้าต้องการสิทธิพิเศษเพิ่มขึ้นก็ต้อง Upgrade สมาชิก ค่าสมาชิกรายเดือน 11$ ต่อเดือน

เรียน Illustration ทำ Inforgraphic ด้วยตัวเอง

แล้วก็ที่ www.canva.com มีภาพมากกว่า 1,000,000 ภาพแจกฟรี มี Template และเครื่องมือปรับแต่ง Inforgraphic ให้ใช้ฟรี ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยากเช่นเดียวกัน ถ้า Upgrade สมาชิก ได้สิทธิใช้ภาพระดับ Premium สวยๆ มากมาย ค่า Upgrade สมาชิก 13$ ต่อเดือนหากสมัครเป็นรายปีเหลือ 10$ ต่อเดือน

เรียน Illustrator ทำ Inforgraphic ด้วยตัวเอง

จะเห็นได้ว่าทั่วโลกตื่นตัวเรื่องการสร้าง Inforgraphic เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการสื่อสารกันอย่างมาก ท่านจะเรียน Illustrator เพื่อสร้างเองหรือจะสร้างจากแบบที่มีหลายเว็บไซต์พยายามสร้างความสะดวกให้กับผู้ต้องการสร้าง Inforgraphic โดยจัดฟรี Template และติดตั้งเครื่องมือปรับแต่งไว้ให้บริการก็ได้ อย่างไรก็ตามเครื่องมือไหนๆ ก็ต้องมีพื้นความรู้การใช้เครื่องมือในการจัดการ เรียน Illustrator ไว้จะเป็นประโยชน์อย่างมากกับงาน Graphic Design